หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ชั้นไม้อย่างชั้น.....กำลังคิดถึงเธอ

BY : JACKY

     กำลังนอนอยู่...ก็เกิดได้ยินเสียง...ออด แอด ออด แอด...มันทำให้ผมคิดถึงสมัยที่ไปนอนอยู่บ้านของแม่ผม(เมื่อสมัยยังเด็ก ๆ อยู่.....)
     ก็ทำไมเสียอีกล่ะ...บ้านไม้เกือบทั้งหลัง ! ...ยิ่งช่วงหน้าหนาวอย่างนี้เสียด้วยแล้ว...ไม่ต้องคิดมากเลยคร้าบ...ไม้ขยายตัวน่ะครับ...มันก็เลยเบียดกัน   (นี่ถ้าเป็นสมัยก่อนคงคิดว่าใครมาเดินอยู่ในบ้านแน่นอนล่ะครับ)
     สองสิ่งที่แตกต่างกันในช่วงหน้าหนาวนี้...ท่านผู้อ่านว่ามันคืออะไร ?...แต่ สำหรับผมว่า...ไม้ กับ เหล็ก ครับ...
     ถ้าจะเปรียบไปก็เหมือนดั่งธาตุทั้งสองที่มีโครงสร้างต่างกัน...แต่ถ้าถามว่ามันผสมกันได้ไหม...คงไม่ได้แน่นอน...เว้นเสียแต่ว่า...จะนำมันทั้งสองมาอยู่รวมกัน.....
     ขอเกริ่นเรื่องไม้ก่อนก็แล้วกัน...ชั้นไม้ ! ตามตู้ใส่ของ ของท่านผู้อ่าน...ในที่นี้...อาจมีทั้งไม้จริง...และ...ไม้อัดขึ้นโครง...ก็อาจจะเกิดการโก่งบ้าง แอ่นบ้าง ไปตามลักษณะของมัน...อืมมมมม.....
     ถ้าท่านผู้อ่านสังเกตให้ดีเวลาท่านขยับปรับเปลี่ยนเลื่อนชั้นไม้ในตู้ใส่ของ ของท่าน...เอ๊ะ ! บางครั้ง...เราก็ปรับเลื่อนชั้นไม้ได้โดยสะดวก...แต่บางครั้งก็อาจจะติดขัดนิดหน่อย...ผมอยากให้ท่านผู้อ่านลองสังเกตดูดี ๆ น่ะครับ...บางครั้ง...ถ้าหากช่างไม้วัดขนาดตัดชั้นไม้โดยที่มีขนาดเกือบพอดีกับช่องใส่ชั้นไม้
(ในที่นี้สมมติว่าสักประมาณ 1 mm.)...ถ้าเกิดไปเจอช่วงหน้าฝนและหน้าหนาวขึ้นมา ชั้นไม้ของท่านอาจเกิดการขยายตัว...จนบางครั้งท่านอาจปรับเปลี่ยนชั้นไม้ได้ลำบากขึ้น...
     (แบบว่า...ผมอยากให้ท่านผู้อ่านคิดถึงบ้านไม้ในสมัยก่อน...ขนาดเป็นไม้สักปูกระดานเว้นร่องแบบมีใต้ถุนร้าน...เวลาช่วงหน้าหนาวท่านอาจได้ยินเสียง ออด...แอด...ออด...แอด...เลยก็ได้ครับ...จริง ๆ นี่ถ้าเป็นสมัยก่อนก็คงคิดว่า !(...?...) แต่ถ้าเป็นสมัยนี้...แน่นอนครับ...ไม้...มันได้รับความชื้น...มันก็เลยขยายตัว.....แล้วที่ท่านได้ยินเสียง ออด...แอด...ออด...แอด...นั่นแหละครับ...ไม้มันเบียดตัวกัน.....
     แล้วเหล็กล่ะ ? ...สองสิ่งนี้แตกต่างกันแน่นอนครับ...ไม้โดนความเย็น ความชื้นแล้วขยายตัว...แต่เหล็กมันไม่ขยายตัวครับ...เหล็ก...โดนความร้อนเท่านั้น ! มันถึงจะขยายตัว (จริง ๆ ไม่ใช่ขยายตัว...ผมเรียกว่า หลอมละลายล่ะกันครับ...แต่ อุณหภูมิต้องสูงมากกกกกกกเลยน่ะครับ...ก็ประมาณ 1700 องศาเซลเซียสน่ะครับ...แล้วถ้าถามว่ามันเกี่ยวอะไรไหมในเรื่องราวที่เกี่ยวกับงาน Built in .....
     แน่นอนครับ...มีชั้นไม้ มันก็ต้องมีปุ่มรับชั้นไม้น่ะสิครับ...ในที่นี้คงไม่ต้องพูดถึงท่านผู้อ่านล่ะกันครับ...พูดถึงช่างไม้กันดีกว่า...บางครั้ง...เอ๊ะ...ช่างอาจใส่ปุ่มรับชั้นไม้ตัวผู้กับตัวเมียไม่ได้...เพราะอะไร ?.....
     ถ้าตามที่รู้กันทั่ว ๆ ไป ปุ่มตัวผู้กับตัวเมียมันถูกส่งมาขายคนละ LOT กันครับ...จริง ๆ ไม่ใช่...ร้านที่ขายอุปกรณ์ Fitting นั่นแหล่ะครับ...บางครั้ง...ขายปุ่มตัวผู้มากกว่าปุ่มตัวเมีย พอปุ่มตัวผู้หมด ก็เอาปุ่มตัวผู้ LOT ใหม่มาขายรวมกับปุ่มตัวเมียที่ถูกส่งมาคนละ LOT กัน...(นี่คงเป็นการแก้ปัญหาให้กับร้านขายอุปกรณ์ Fitting ได้เป็นอย่างดีเลยน่ะครับ)
     แน่นอนล่ะครับ...ถ้าปุ่มรับชั้นตัวผู้และตัวเมีย...มาจากคนละ Lot ของการผลิตกัน...น้อยตัวมากที่จะใส่กันได้พอดี...เพราะว่า...การผลิตแต่ละครั้งจะมีการตั้งค่ามีดกลึง...(การตั้งมุมของใบมีดกลึงจะทำใหม่ทุกครั้งหลังจากนำใบมีดกลึงมาลับใหม่...หรือเปลี่ยนใหม่).....ผมคงจะไม่โทษทางฝ่ายผลิตล่ะกันครับ...เพราะการผลิตแต่ละครั้ง Engineer จะมีการคำนวณค่าเผื่อพิกัด(ค่า Tolerance,Clearance,Fitting)
     ฉะนั้นทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุดเวลาเราจะไปซื้อปุ่มรับชั้น...ไม่ว่าจะตัวผู้หรือตัวเมีย...ควรลองสวมดูก่อนว่ามันเข้ากันได้หรือไม่...ถึงเวลานั้น...เราจะได้ไม่ต้องไปโทษใครและก็ไม่ต้องเสียเวลาในการกลับไปเปลี่ยนใหม่อีกน่ะคร้าบบบบบบบบบบบบบบ..... 
     หวังว่าท่านผู้อ่านคงจะเห็นน่ะครับว่า...บางครั้งสิ่งเล็ก ๆ ที่เราคาดไม่ถึง...และ สิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรานั้นมันก็เป็นเพียงแค่...ปัญหาปลายนิ้วก้อยเท่านั้นเอง.....
     สุดท้ายนี้ชั้นไม้อย่างผมก็คงต้องขอลาไปก่อน...เพราะชั้นไม้อย่างผมกำลังต้องการที่จะมองหาปุ่มรับชั้นไม้จากใครสักคนเพียงแค่มารองรับหัวใจจากชั้นไม้อย่างผมไปเสียที.....เพราะผมสัญญาว่าหัวใจอย่างชั้นไม้แบบผม...จะไม่โก่ง จะไม่แอ่น...หรือขยายหัวใจไปให้ใครอีกเลย...แล้วปุ่มรับชั้นไม้อย่างเธอล่ะ...เมื่อไหร่จะมารองรับหัวใจจากชั้นไม้อย่างผมไปเสียที...ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม...ชั้นไม้อย่างผมอยากบอกว่า.....
     ชั้น...คิดถึงเธออออออออ.......................

    
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น